วิสัยทัศน์ (Visions)
ภายในปีการศึกษา ๒๕๖๔ นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ ได้รับการพัฒนา ด้านคุณธรรม ความรู้ เทคโนโลยี การพัฒนาทักษะอาชีพและสิ่งแวดล้อม สามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ (Mission)
- สร้างและขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กด้อยโอกาสในเขตพื้นที่บริการอย่างทั่วถึง
- พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร
- ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันพึงประสงค์และคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ ยึดมั่น การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ทักษะการสื่อสาร ภาษาต่างประเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและด้านคุณธรรม จริยธรรม สมรรถนะหลักประจำสายงาน
- ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสอดคล้องกับมาตรฐานการประกันคุณภาพภายนอก ภายใต้การมีส่วนร่วม จากทุกภาคส่วน พร้อมสร้างภาคีเครือข่าย จัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อความเป็นอยู่และการเรียนรู้ของนักเรียน
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรอาชีพ และหลักสูตรท้องถิ่นให้เป็นไปตามมาตรฐานและสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
เป้าประสงค์ (Goals)
- เด็กด้อยโอกาสในเขตพื้นที่บริการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
- ผู้เรียนมีความสามารถด้านการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
- ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
- ผู้เรียนมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ศิลปะ ดนตรี กีฬาและเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
- ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันพึงประสงค์และคุณลักษณะตามอัตลักษณ์
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและมีคุณธรรมจริยธรรม สมรรถนะหลักประจำสายงาน
- สถานศึกษามีการบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในให้มีคุณภาพ
- จัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อความเป็นอยู่และการเรียนรู้ของนักเรียน
12. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรอาชีพ หลักสูตรท้องถิ่นที่เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน